SUPRANEE

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

'พวกเรา' หัวใจเดียวกัน

 “ไม่มีการให้อะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า การให้อภัย”

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการกีฬา ที่เราเคยคุ้นกับคำว่า รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
          เหตุการณ์ที่ชลบุรีสเตเดี้ยม ทั้งในสนาม  นอกสนาม และบนสื่อมวลชน  เป็นเรื่องที่เกิดขึ้น  ตั้งอยู่  และดับไป


          ไม่มีอะไรติดค้างในใจของผม แม้แต่น้อย เพราะผมให้อภัยทุกคน
           ทุกคนที่อยู่ในชลบุรีสเตเดี้ยม วันนั้น ...แม้จะมีมุมมองที่แตกต่างกัน แม้จะมีความเห็นขัดแย้งกัน แม้จะมีอารมณ์ เดือดดาล โทสะ เป็นเหตุให้บางคน “หลุด”  แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา
            แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกัน ทั้ง แฟนชลบุรี เอฟซี และ แฟนบุรีรัมย์ พีอีเอ ก็คือ ทุกคน รักฟุตบอลไทย  และ รักทีมของตัวเอง  พร้อมที่จะปกป้องทีมรักของตัวเอง  แม้จะเกินเลยไปบ้าง แต่ก็เป็นเพราะความรักที่มีต่อทีม
            นี่เป็นมุมดีๆ ที่ผมได้เห็น  และ “อภัย” ให้ได้กับทุกๆ คน แม้ผมจะเป็นผู้ถูกกระทำ ก็ตาม
 

            มุมดีๆ ที่ผมเห็น อาจจะแตกต่างจากคนอื่นๆ  ที่มองเข้ามาด้วยสายตาที่ดูถูก ดูแคลนว่าแฟนบอลเป็นพวกป่าเถื่อน  ไม่มีระเบียบวินัย  ไม่เคารพกติกา  แล้วก็ถล่ม “พวกเรา” ด้วยความเมามัน  อีกทั้งจ้องจะขยายผลให้กลายเป็นเรื่องร้ายแรง  เป็นปัญหาใหญ่ของสังคม  ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนมิอาจจะให้อภัยได้
             ผม เป็นคนหนึ่งที่รักฟุตบอลไทย เหมือนแฟนบอลทุกคนที่อยู่ในชลบุรี สเตเดี้ยม วันนั้น  และวันนี้เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป ผมก็รู้สึกเหมือนหลายๆ คน    คือ  เสียใจที่ผู้คนในสังคมอื่น  มองพวกเรา ด้วยสายตาแบบนั้น
             แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร นอกจากบอกกับตัวเองว่า หากเราไม่อยากถูกมองด้วยสายตาแบบนั้นอีก ไม่อยากถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นพวกป่าเถื่อน  เกเร  เราต้องเริ่มต้นปรับปรุงตัวเราเองก่อน   และต้องไม่ทำให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นอีก
             วิธีการแก้ไขเรื่องแบบนี้ สำหรับผม ถือคติที่ว่า “เมื่อท่านพูดเขาจะฟัง  เมื่อท่านลงมือทำ เขาจะเชื่อ”  เพราะฉนั้น  อย่ามัวแต่พูดว่าจะป้องกัน จะไม่ก่อให้เกิดขึ้นอีก  แต่ต้องลงมือทำอย่างจริงจังครับ
             ผม รักฟุตบอลไทย เหมือนทุกคน แม้ผมจะเข้ามาทีหลังบางคน  แต่ผมมั่นใจว่าผมรักฟุตบอลไทยไม่น้อยกว่าใคร  ผมเข้ามาทำทีมฟุตบอลด้วยหัวใจ  ด้วยความรัก  ด้วยความปรารถนาที่จะเห็นนักฟุตบอลไทย ก้าวไกลไปสู่ระดับเอเซีย และ ระดับโลก 

             ผมมีแค่นี้จริงๆ   และไม่เคยคิดอยากได้  อยากเป็นมากกว่านี้

             ผมเคยพูดหลายครั้งว่า ชีวิตผมมีความสุขที่สุด เมื่อได้เข้ามาทำทีมฟุตบอล  และอยากทำให้คนบุรีรัมย์ ทุกคน แฟนบุรีรัมย์ พีอีเอ ทุกคน มีความสุข  มีความภาคภูมิใจในทีมของเรา
              เพราะฉนั้น อะไรที่ทำแล้ว ไม่มีความสุข  ทำให้ความสุขของพวกเราลดลง  ผมจะไม่ทำ
              ผมอภัยให้กับทุกคน และ ไม่ผูกใจเจ็บกับใครทั้งสิ้น  เพราะทุกคนที่อยู่ในสนามฟุตบอล แม้เราจะเป็นคู่ต่อสู้กัน  แม้เราจะเป็นคู่แข่งกัน  แต่เราก็รักกันได้   เพราะพวกเรามีหัวใจเดียวกัน

             “หัวใจของคนรักฟุตบอลไทย” 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น